Những kiến thức mới nhất và kinh nghiệm về Digital Marketing
Chia sẽ kiến thức hữu ích về Website, Digital, SEO

Bài viết chuẩn SEO: chia sẻ bí quyết và hướng dẫn chi tiết

Bài viết chuẩn SEO giúp website đạt thứ hạng cao hơn trên kết quả tìm kiếm của Google. Lead Digital agency sẽ hướng dẫn chi tiết và chia sẻ bí quyết tối ưu qua bài viết dưới đây.

Bài viết chuẩn SEO là gì?

Bài viết chuẩn SEO là nội dung được tối ưu hóa để thân thiện với các công cụ tìm kiếm, ở đây chính là Google. Khi viết bài chuẩn SEO, website của bạn sẽ có nhiều khả năng đạt thứ hạng cao hơn trên trang kết quả tìm kiếm. Qua đó, lượt truy cập website sẽ tăng lên và cải thiện tỷ lệ chuyển đổi (bán hàng, đăng ký…)

Bài viết chuẩn SEO giúp tăng thứ hạng website

Bài viết chuẩn SEO giúp tăng thứ hạng website

Trong kỷ nguyên mà người dùng đã quen với thương mại điện tử thì vai trò của bài viết chuẩn SEO ngày càng quan trọng. Nếu không xuất hiện trong top đầu kết quả tìm kiếm, cơ hội bán hàng trên website của bạn gần như bằng 0. Do đó, hãy học cách viết bài chuẩn SEO và phát triển website một cách bền vững.

Bài viết chuẩn SEO gồm những yếu tố nào?

Để tạo ra một bài viết chuẩn SEO, bạn cần chú ý đến những thành tố sau:

Từ khóa chính – phụ

Bài viết chỉ nên có một từ khóa chính duy nhất nhưng có thể nhiều từ khóa phụ. Từ khóa chính cần xuất hiện trong tiêu đề, đoạn mô tả và xuyên suốt bài viết. Các từ khóa phụ xuất hiện tự nhiên trong phần nội dung.

Từ khóa là yếu tố then chốt khi viết bài chuẩn SEO

Cấu trúc rõ ràng

Một bài viết chuẩn SEO phải được chia rõ đề mục – Heading (H2, H3, H4…) để người đọc tiện theo dõi và bot của Google cũng dễ dàng quét hơn. Thiếu heading là sai lầm cơ bản của những bạn mới tập viết bài chuẩn SEO.

Liên kết trong – ngoài

Sử dụng liên kết trong (internal link) để điều hướng người dùng đến các bài viết liên quan khác trên website của bạn, tăng mức độ tương tác và thời gian trên trang. Mặt khác, liên kết ngoài (external link) sẽ tăng uy tín của nội dung.

Xây dựng mạng lưới liên kết rất quan trọng khi làm SEO

Xây dựng mạng lưới liên kết rất quan trọng khi làm SEO

Tối ưu hình ảnh và thẻ alt

Hình ảnh cần được chỉnh sửa về kích thước chuẩn của website, chuyển qua định dạng webp để tối ưu về dung lượng. Đồng thời, bạn cần điền thẻ alt để đảm bảo bài viết chuẩn SEO.

>> Xem ngay: Kích thước ảnh website: Cách chỉnh sửa chi tiết và tối ưu SEO

Nội dung độc đáo

Khi viết bài chuẩn SEO, bạn nên ưu tiên nội dung do chính mình tìm hiểu và sáng tạo, tuyệt đối không sao chép từ các website khác. Mức độ độc đáo (unique) của nội dung là yếu tố quan trọng để đánh giá chất lượng bài viết. Hiện nay, thị trường có rất nhiều công cụ để kiểm tra đạo văn và những nội dung do AI tạo ra.

Google phạt nặng các website thực hiện đạo văn

Google phạt nặng các website thực hiện đạo văn

Hướng dẫn viết bài chuẩn SEO

Phần tiếp theo, Lead Digital Agency sẽ hướng dẫn bạn chi tiết cách để tạo ra bài viết chuẩn SEO:

Bước 1: Nghiên cứu và lập kế hoạch từ khóa

Trước tiên, bạn cần hiểu rõ về sản phẩm và dịch vụ mình đang bán để xác định các từ khóa phù hợp. Tiếp theo, sử dụng các công cụ như Google Keyword Planner (miễn phí), Ahrefs hay SEMrush (trả phí) để tìm kiếm từ khóa liên quan và đánh giá mức độ cạnh tranh. Hãy ưu tiên các từ khóa có lượng tìm kiếm cao và phù hợp với mục tiêu marketing.

Hãy tạo một file Excel để tổng hợp từ khóa từ short-tail đến long-tail. Phân bổ từ khóa chính – phụ vào bài viết tương ứng và triển khai nội dung. Như vậy, bạn đã hoàn thành bước đầu tiên trong cách viết bài chuẩn SEO.

Google Keyword Planner là công cụ lập kế hoạch từ khóa miễn phí

Google Keyword Planner là công cụ lập kế hoạch từ khóa miễn phí

Bước 2: Tiêu đề và mô tả

Để thu hút người dùng, tiêu đề và mô tả của bài viết là yếu tố tiên quyết. Tiêu đề phải chứa từ khóa chính với độ dài 60 – 70 ký tự (bao gồm khoảng trắng). Số ký tự này tương đương với khoảng 512 pixel.

Bên cạnh đó, bài viết chuẩn SEO không thể thiếu phần mô tả (meta description). Độ dài của phần này từ 155 – 160 ký tự (bao gồm khoảng trắng). Bạn có thể viết nhiều hơn quy chuẩn này nhưng Google sẽ không hiển thị hết và gây khó chịu cho người dùng.

Bước 3: Tối ưu nội dung bài viết

Để viết bài chuẩn SEO, bạn cần xây dựng dàn ý rõ ràng và logic. Câu từ ngắn gọn, súc tích để thuận tiện cho người đọc. Cấu trúc thông thường của một bài viết chuẩn SEO bao gồm:

  • Đoạn sapo: chứa từ khóa chính, nên xuất hiện ở đầu hoặc 2/3 đoạn trở về trước, ngắn gọn và tạo hứng thú cho người đọc.
  • Các đề mục (H2, H3, H4): chia nhỏ nội dung bài viết theo dàn ý đã lập, mỗi phần chứa từ khóa chính và từ khóa phụ (nếu có).
  • Hình ảnh minh họa, nội dung chú thích và thẻ alt là những thành phần không thể thiếu trong bài viết
  • Mạng lưới liên kết nội bộ để đưa người đọc đến những nội dung liên quan, tăng thời gian lướt trên website. Thêm liên kết ngoài dẫn tới những nguồn tham khảo uy tín, cung cấp cho người dùng thông tin bổ ích.
  • Kết luận: khuyến khích người dùng hành động (call-to-action) và cung cấp thông tin liên hệ của doanh nghiệp.

Có nhiều yếu tố tạo nên bài viết chuẩn SEO

Có nhiều yếu tố tạo nên bài viết chuẩn SEO

Bước 4: Kiểm tra và cập nhật bài viết

Đây là bước cuối cùng trong cách viết bài chuẩn SEO. Sau khi hoàn thành bài viết, bạn cần kiểm tra về chính tả, dấu câu, các thông tin trong bài… Đồng thời, bạn cũng nên cập nhật lại nội dung khi thị trường hay sản phẩm/dịch vụ có sự thay đổi.

Những lỗi thường gặp khi viết bài chuẩn SEO

Trong quá trình tạo nên bài viết chuẩn SEO, người mới thường mắc phải những lỗi sau:

  • Nhồi nhét từ khóa: tần suất từ khóa quá dày, nhồi nhét nhiều từ khóa khác nhau vào bài viết… sẽ gây phản cảm cho người đọc và có khả năng bị Google phạt
  • Đạo văn: Các nội dung copy – paste cần ghi rõ nguồn và hạn chế tối đa có thể. Google không hoan nghênh những nội dung sao chép hay do AI tạo nên.
  • Hình ảnh nặng: Một số người thường không resize và chuyển đổi hình ảnh trước khi tải lên website, dẫn đến dung lượng trang lớn và tốc độ tải chậm, ảnh hưởng đến trải nghiệm người dùng.

Bài viết chuẩn SEO cần có nội dung thu hút

Bài viết chuẩn SEO cần có nội dung thu hút

 

Viết bài chuẩn SEO là một quá trình đòi hỏi kiến thức và sự đầu tư bài bản. Bằng cách tuân thủ những nguyên tắc trên, bạn sẽ dễ dàng tạo ra những bài viết chuẩn SEO và mang lại giá trị thiết thực cho người dùng. Tuy nhiên, bạn cũng không nên quá cứng nhắc và nặng về kỹ thuật. Hãy nhớ: nội dung là vua (content is king).

Nếu cần tư vấn về SEO hay tạo ra những bài viết chuẩn SEO, bạn có thể liên hệ với Lead Digital Agency qua các kênh sau: