Content SEO là một trong những yếu tố then chốt giúp website đạt thứ hạng cao trên trang kết quả tìm kiếm. Để viết nội dung chuẩn và tối ưu nhất, bạn hãy tham khảo hướng dẫn từ Lead Digital Agency.
Content SEO hiểu đơn giản là những nội dung bao gồm bài viết, hình ảnh… đáp ứng theo yêu cầu từ công cụ tìm kiếm. Một bài viết chuẩn SEO cần thỏa mãn đồng thời hai yêu cầu sau:
Viết content SEO chuẩn là việc không hề đơn giản
Bài viết SEO hiệu quả sẽ hỗ trợ đắc lực bạn trên những khía cạnh sau:
Tại sao content SEO đóng vai trò quan trọng khi tối ưu hóa công cụ tìm kiếm, dưới đây là một số lý do:
Content chuẩn SEO giúp công cụ tìm kiếm “hiểu” và đánh giá cao website của bạn hơn. Nhờ đó, nội dung có thể xuất hiện ở những vị trí đầu tiên trên trang kết quả – nơi người dùng có khả năng cao nhìn thấy và click vào liên kết.
Người dùng tìm kiếm thông tin qua các công cụ như Google mỗi ngày. Nếu bạn có nội dung giải quyết đúng nhu cầu của họ, bạn sẽ thu hút lượng truy cập tự nhiên miễn phí, ổn định và lâu dài. Từ đó, content SEO sẽ giúp doanh nghiệp tiết kiệm đáng kể chi phí quảng cáo và truyền thông thương hiệu.
Content SEO giúp website thu hút organic traffic tốt hơn
Khi người dùng thấy website bạn xuất hiện thường xuyên với nội dung hữu ích, họ sẽ dần có thiện cảm với thương hiệu và niềm tin sẽ tăng lên. Từ đó, bạn sẽ tạo được lợi thế so với đối thủ cạnh tranh cùng ngành.
Content SEO tốt không chỉ tăng uy tín thương hiệu mà còn nâng cao tỉ lệ chuyển đổi của khách hàng. Những nội dung xuất hiện đúng lúc tại điểm chạm ra quyết định hay những bài đánh giá chi tiết về sản phẩm/dịch vụ sẽ thuyết phục khách hàng mua hàng, điền biểu mẫu đăng ký, liên hệ…
Một website hay landing page có nội dung tốt sẽ giữ chân khách hàng ở lại trang lâu hơn, hoặc thậm chí thúc đẩy quá trình ra quyết định của họ. Các hình thức quảng cáo như Google Ads, Facebook Ads hay TikTok Ads rất chú trọng vào trải nghiệm trang đích. Do đó, content SEO đóng vai trò quan trọng, hỗ trợ các hoạt động này.
Content SEO tốt sẽ hỗ trợ hoạt động digital marketing
Sau khi đã hiểu vai trò của content SEO, phần tiếp theo Lead Digital Agency sẽ hướng dẫn bạn cách để viết nội dung tối ưu trong 6 bước:
Nghiên cứu từ khóa là bước quan trọng nhất để có một bài viết tối ưu. Những yếu tố bạn cần quan tâm bao gồm:
Bạn có thể sử dụng các công cụ như Google Keyword Planner, Ahrefs hay SEMrush để tìm kiếm từ khóa có lượng tìm kiếm cao, độ cạnh tranh phù hợp.
Một bài content SEO cần có cấu trúc rõ ràng và rành mạch, bao gồm:
Đừng quên sử dụng các thẻ Heading (H2, H3) để công cụ tìm kiếm có thể hiểu rõ hơn bài viết của bạn.
Tiêu đề là yếu tố thu hút người dùng nhấp vào liên kết và có vai trò rất quan trọng với công cụ tìm kiếm. Một tiêu đề chuẩn cần đáp ứng những yêu cầu sau:
Bạn có thể sử dụng công cụ để kiểm tra độ dài tiêu đề content SEO
Một phần không thể thiếu trong content SEO đó là đoạn mô tả (meta description). Đây là phần nội dung ngắn gọn dưới tiêu đề trên trang kết quả tìm kiếm. Một đoạn meta tốt cần có:
Trong thời kỳ đầu, người viết nội dung SEO luôn cố gắng nhồi nhét nhiều từ khóa nhất có thể. Nhưng hiện nay, thuật toán từ công cụ tìm kiếm ưu tiên những content SEO hữu ích với người dùng hơn là mật độ từ khóa. Vì vậy, hãy đảm bảo nội dung của bạn đáp ứng những yêu cầu sau:
Hãy nhớ rằng, một bài viết chuẩn SEO không chỉ để bot công cụ tìm kiếm đọc mà còn phải dễ hiểu và hữu ích với người dùng.
Đây là bước thiên về kỹ thuật và kinh nghiệm của người làm content SEO. Các công việc cần thực hiện bao gồm:
Content SEO cần tối ưu On page để đạt hiệu quả cao nhất
Sai lầm của phần lớn người làm SEO là viết bài một lần rồi thôi. Kiến thức và thông tin thực tế luôn thay đổi nên bài viết của bạn cần được làm mới thường xuyên:
Công cụ tìm kiếm đánh giá cao những bài viết được chăm chút và cập nhật mới.
Hy vọng với hướng dẫn chi tiết trên, bạn đã nắm rõ cách viết content SEO hiệu quả và tối ưu. Nếu cần tư vấn chuyên sâu về dịch vụ SEO, bạn hãy liên hệ với Lead Digital Agency theo thông tin dưới đây:
Những câu hỏi thường gặp về SEO và kiến thức liên quan được Lead Digital tổng hợp từ thực tế làm việc với khách hàng. Để được tư vấn và giải đáp chi tiết hơn, bạn có thể để lại thông tin qua biểu mẫu, nhắn tin qua Facebook/Zalo hoặc gọi trực tiếp hotline trên website này.
Nội dung chuẩn SEO cần có:
Từ khóa SEO là những cụm từ mà người dùng thường tìm kiếm trên Google. Để chọn từ khóa:
Tùy thuộc vào mục tiêu và loại từ khóa:
Tùy theo chiến lược, nhưng nên đăng đều đặn: