Những kiến thức mới nhất và kinh nghiệm về Digital Marketing
Chia sẽ kiến thức hữu ích về Website, Digital, SEO

Organic Search – Khái niệm và cách tối ưu thứ hạng tìm kiếm

Organic Search (tìm kiếm tự nhiên) là kết quả bạn nhận được khi tra cứu từ khóa trên các công cụ tìm kiếm. Việc hiểu và tối ưu hạng mục này rất quan trọng đối với người làm SEO.

Organic search là gì?

Organic search nghĩa là kết quả hoàn toàn tự nhiên do máy chủ công cụ tìm kiếm trả về, không chịu ảnh hưởng từ các hình thức quảng cáo trả phí. Khi người dùng gõ một từ khóa trên thanh tìm kiếm, các công cụ như Google sẽ quét qua hàng tỷ trang web để cung cấp kết quả phù hợp nhất.

Organic search là yếu tố rất quan trọng khi làm digital marketing

Organic search là yếu tố rất quan trọng khi làm digital marketing

Những yếu tố ảnh hưởng đến kết quả tìm kiếm bao gồm mức độ liên quan đến từ khóa, chất lượng nội dung, trải nghiệm người dùng… Tối ưu những hạng mục này sẽ giúp website của bạn có thứ hạng cao hơn trên trang kết quả (SERP). Quy trình thực hiện được gọi là SEO – Search Engine Optimization, hay tối ưu hóa công cụ tìm kiếm.

Tại sao cần chú trọng Organic search?

Organic search có vai trò quan trọng trong chiến lược digital marketing. Đầu tiên, những lượt tìm kiếm tự nhiên hoàn toàn không mất phí và là sự tiếp cận chủ động của khách hàng với thương hiệu doan nghiệp, vì vậy tỉ lệ chuyển đổi sẽ cao hơn. Bên cạnh đó, người dùng có xu hướng tin tưởng vào những kết quả tự nhiên hơn quảng cáo trả phí.

Doanh nghiệp cần có chiến lược bài bản để tăng organic search

Doanh nghiệp cần có chiến lược bài bản để tăng organic search

Đồng thời, organic search chính là kênh để đo lường những nỗ lực marketing của doanh nghiệp, đặc biệt trong giai đoạn ra mắt sản phẩm mới hoặc tăng nhận diện thương hiệu. Tỉ lệ tăng trưởng tìm kiếm tự nhiên sẽ phản ánh hiệu quả về marketing. Cuối cùng, kết quả tìm kiếm không bị ảnh hưởng bởi vị trí địa lý, không cần mở thêm chi nhánh hay thuê thêm nhân công nên sẽ giúp doanh nghiệp dễ dàng phát triển kinh doanh

Cách tối ưu hóa Organic search

Để tối ưu kết quả organic search, bạn cần hiểu cơ chế và cách làm SEO hiệu quả. Một số yếu tố chính bạn cần quan tâm gồm có:

Xây dựng bộ từ khóa

Bước đầu tiên và quan trọng hàng đầu khi xây dựng chiến lược SEO là nghiên cứu bộ từ khóa. Từ sản phẩm và dịch vụ mà bạn cung cấp, hãy phát triển danh mục những từ khóa liên quan. Sử dụng các công cụ như Google Keyword Planner, SEMrush hoạc Ahrefs để tìm kiếm từ khóa có volume cao và mức độ cạnh tranh trung bình. Từ đó, bạn có thể tạo nội dung xung quanh các từ khóa này để tăng lưu lượng truy cập từ kênh organic search.

Nghiên cứu từ khóa là bước đầu tiên để tăng organic search

Nghiên cứu từ khóa là bước đầu tiên để tăng organic search

Nội dung chất lượng

Sau khi có bộ từ khóa hoàn chỉnh, bạn cần bắt tay ngay vào việc tạo những nội dung chất lượng trên website của mình. Những nội dung này cần phải cung cấp giá trị thực sự cho người đọc, giải quyết vấn đề họ đang quan tâm và đảm bảo cấu trúc theo đúng chuẩn SEO.

Bên cạnh đó, bạn cần tự tạo ra nội dung, tuyệt đối không sao chép hay đạo văn từ các website khác. Trong đợt cập nhật mới nhất của Google, các website sử dụng nội dung từ AI hoặc chatGPT đã bị giảm đáng kể số lượng organic search.

>> Xem thêm: Bài viết chuẩn SEO: chia sẻ bí quyết và hướng dẫn chi tiết

Trải nghiệm người dùng (UX)

Các công cụ tìm kiếm thu thập số liệu về thời lượng trên trang, số trang đã xem, số lượt truy cập… để đánh giá trải nghiệm người dùng. Để tối ưu UX, website của bạn cần có giao diện thân thiện, các nút điều hướng rõ ràng và tốc độ tải trang nhanh.

Đồng thời, website nên tương thích với mọi thiết bị (responsive), tối ưu hóa hình ảnh và video… để giữ chân người dùng lâu hơn. Những yếu tố trên sẽ giúp tăng thứ hạng website của bạn trên trang kết quả tìm kiếm, từ đó tăng organic search traffic.

Cần tối ưu trải nghiệm người dùng trên website

Cần tối ưu trải nghiệm người dùng trên website

Hệ thống backlink

Những website có độ uy tín cao sẽ được công cụ tìm kiếm ưu tiên xếp thứ hạng đầu. Hệ thống backlinks sẽ là trợ thủ đắc lực để tăng uy tín cho website của bạn. Một số chiến thuật để tạo backlinks bao gồm guest blogging, hợp tác với website khác, đặt bài PR trên các trang tin lớn hoặc tạo nội dung có giá trị cao để thu hút lượt chia sẻ.

Tối ưu SEO on page

Đây là kỹ thuật được những người làm SEO chuyên nghiệp vận dụng để tăng thứ hạng tìm kiếm của website. Cụ thể, những yếu tố liên quan đến cấu trúc và mã nguồn của trang web sẽ được xem xét tối ưu như sitemap, robots.txt, meta tag, URL… Các hành động này giúp công cụ tìm kiếm dễ dàng lập chỉ mục và đánh giá trang web của bạn.

SEO On page là kĩ thuật giúp tăng thứ hạng từ khóa

SEO On page là kĩ thuật giúp tăng thứ hạng từ khóa

Qua bài viết này, Lead Digital agency hi vọng bạn đã hiểu được organic search là gì và những cách cơ bản để tăng lưu lượng truy cập website từ kênh này. Để được tư vấn sâu hơn về SEO và phát triển doanh nghiệp của bạn trên nền tảng số, hãy liên hệ ngay với chúng tôi: