Những kiến thức mới nhất và kinh nghiệm về Digital Marketing
Chia sẽ kiến thức hữu ích về Website, Digital, SEO

Search volume: khái niệm, vai trò và tầm quan trọng với SEO

Search volume là khái niệm quen thuộc với người làm SEO nói riêng và Digital marketing nói chung. Bài viết dưới đây sẽ giúp bạn hiểu rõ vai trò, tầm quan trọng và cách sử dụng chỉ số này.

Search volume là gì?

Search volume hay số lượt tìm kiếm là một chỉ số thường gặp khi triển khai SEO hoặc kế hoạch Digital marketing. Chỉ số này đo lường số lượng tìm kiếm một từ khóa cụ thể trong một khoảng thời gian trên các công cụ tìm kiếm.

Search volume là chỉ số quan trọng khi làm SEO

Search volume là chỉ số quan trọng khi làm SEO

Trong thực tế, rất khó để tính toán chính xác lượt người dùng tìm kiếm từ khóa. Vì vậy, chỉ số này thường mang tính trung bình hoặc ước chừng trong một khoảng nhất định. Bạn có thể xác định số lượt tìm kiếm thông qua các công cụ như Google Keyword Planner.

Tại sao cần quan tâm đến search volume?

Search volume đóng vai trò quan trọng trong việc xác định tiềm năng của từ khóa. Một từ khóa có lượng tìm kiếm cao đồng nghĩa với đang “hot trend” và được nhiều người quan tâm tại thời điểm đó. Đây chính là cơ hội để bạn thu hút lượt truy cập vào website và tăng khả năng bán được hàng.

Hiểu rõ về search volume, bạn sẽ cải thiện được những điều sau:

Nghiên cứu và xây dựng bộ từ khóa

Dựa theo lượng tìm kiếm thực tế, bạn có thể phân loại từ khóa chính – phụ và có chiến thuật phù hợp để đạt thứ hạng cao trên trang kết quả. Ngoài ra, bạn cũng phân bổ nguồn lực phù hợp cho mỗi từ khóa dựa theo chỉ số này.

Search volume là yếu tố giúp xây dựng bộ từ khóa

Search volume là yếu tố giúp xây dựng bộ từ khóa

Tối ưu chiến dịch quảng cáo tìm kiếm

Khi triển khai chiến dịch quảng cáo tìm kiếm, bạn cần tập trung ngân sách cho những từ khóa có lượng search volume đáng kể. Điều này đảm bảo quảng cáo có thể phân phối và thu hút khách hàng truy cập vào website của bạn. Ngoài ra, bạn nên bỏ qua những từ khóa có quá ít lượt tìm kiếm (10-20/tháng).

Lập kế hoạch nội dung

Hãy đầu tư thời gian và chất xám cho những nội dung ứng với các từ khóa có search volume lớn. Bởi vì chúng sẽ là nguồn thu hút traffic chính cho website của bạn. Tuy nhiên, bạn không nên viết những từ khóa không liên quan đến sản phẩm/dịch vụ mà bạn đang kinh doanh, dù chúng có lượng tìm kiếm lớn đi chăng nữa. Các chính sách mới của Google đang hạn chế hiện tượng này.

>> Xem thêm: Bài viết chuẩn SEO: chia sẻ bí quyết và hướng dẫn chi tiết

Cách kiểm tra search volume của từ khóa

Những công cụ phổ biến để xác định search volume của từ khóa bao gồm:

  • Google Keyword Planner: công cụ hoàn toàn miễn phí do Google cung cấp, có thể xác định số lượt tìm kiếm trung bình trong khoảng thời gian nhất định.
  • Ahrefs: công cụ này đặc biệt hữu ích với những ai đang làm SEO, cung cấp thông tin chi tiết về lượng tìm kiếm từ khóa
  • SEMrush: công cụ SEO nổi tiếng khác với khả năng xác định search volume, mức độ cạnh tranh và nhiều chỉ số hữu ích khác.

Xác định search volume miễn phí với Google Keyword Planner

Xác định search volume miễn phí với Google Keyword Planner

Ngoài ra, nhiều cá nhân và tổ chức tại Việt Nam cũng đang cung cấp các website tra cứu từ khóa và lượng tìm kiếm tương ứng hoàn toàn miễn phí.

Lỗi thường gặp khi sử dụng chỉ số search volume

Search volume là một chỉ số rất hữu ích nhưng để sử dụng đúng thì không hề đơn giản. Dưới đây là một số sai lầm mọi người thường mắc phải:

Quá chú trọng vào search volume

Khi lập kế hoạch, bạn không nên chỉ chọn những từ khóa có lượng tìm kiếm cao mà bỏ qua những yếu tố khác như mức độ cạnh tranh hoặc ý định người dùng. Những từ khóa có lượng search lớn và mức độ cạnh tranh cao chính là một “chiến trường” mà bạn không thể cạnh tranh.

Mặt khác, các từ khóa chung chung hoặc dạng short-tail thường có lượng tìm kiếm đáng kể nhưng không thể hiện rõ hành vi người tiêu dùng. Vì vậy, khả năng chuyển đổi sẽ thấp hơn khi so sánh với từ khóa dạng long-tail.

Có nhiều yếu tố cần quan tâm bên cạnh search volume

Có nhiều yếu tố cần quan tâm bên cạnh search volume

Xu hướng tìm kiếm ngắn hạn

Một số từ khóa có search volume bùng nổ trong khoảng thời gian ngắn rồi sau đó chìm vào dĩ vãng. Điều này hoàn toàn trái ngược với tính chất của SEO – giải pháp tăng trưởng bền vững. Nếu tập trung vào nhóm từ khóa này, trào lưu tìm kiếm có thể kết thúc trước khi website của bạn lọt top đầu trên trang kết quả.

Để tránh mắc lỗi này, bạn cần nghiên cứu lượng tìm kiếm trong khung thời gian trung và dài hạn (6 tháng trở lên). Đồng thời, chu kì tăng giảm số lượt search từ khóa đó cụ thể ra sao tại từng tháng trong năm để có phương án phù hợp.

Nội dung chung chung, không mang giá trị

Như đã nói ở trên, từ khóa short tail thường không xác định rõ ý định người dùng. Điều này dẫn đến bài viết mang tính tổng quan, ít giá trị cho người đọc. Hiện nay, Google ưu tiên các nội dung cung cấp giá trị thực cho người đọc hơn là chỉ tập trung vào từ khóa.

Bạn cần tập trung phát triển những nội dung có ích cho khách hàng

Bạn cần tập trung phát triển những nội dung có ích cho khách hàng

Tóm lại, hiểu và sử dụng search volume đúng cách đòi hỏi người làm SEO phải có kinh nghiệm thực chiến, tránh lý thuyết máy móc. Khi đó, bạn mới có thể tối ưu từ khóa một cách hiệu quả để giúp website đạt thứ hạng cao trên trang kết quả tìm kiếm.

Để được tư vấn chi tiết và hoàn toàn miễn phí về chiến lược SEO tổng thể cho website, vui lòng liên hệ Lead Digital agency qua thông tin dưới đây: