Anchor Text đóng vai trò quan trọng trong việc tối ưu hóa công cụ tìm kiếm, giúp cải thiện thứ hạng website. Trong bài viết này, Lead Digital Agency sẽ hướng dẫn bạn cách sử dụng hiệu quả nhất.
Anchor Text là phần văn bản chứa liên kết (hyperlink) trên website. Khi người dùng nhấp vào sẽ chuyển hướng đến một trang web mới hoặc link đến một trang/ bài viết khác trên cùng website. Về code, nó nằm trong thẻ HTML <a>. Về hình thức, đoạn văn bản chứa liên kết thường được hiển thị dưới dạng chữ màu xanh dương và gạch chân, nhưng có thể thay đổi tùy theo mong muốn của bạn khi thiết kế website.
Anchor Text là gì và có vai trò như thế nào với website
Đối với SEO, Anchor Text có vai trò quan trọng vì nó cung cấp ngữ cảnh cho các công cụ tìm kiếm về nội dung của trang đích mà liên kết hướng đến. Nếu tối ưu tốt hạng mục này, website của bạn sẽ nhận được nhiều lợi ích đáng kể.
Như phần trên đã giới thiệu, tối ưu Anchor Text sẽ mang đến cho website nhiều lợi ích rõ rệt:
Để công cụ tìm kiếm hiểu rõ hơn nội dung của trang đích mà website muốn người dùng hướng tới, bạn cần sử dụng văn bản mô tả phù hợp. Lúc này, Anchor Text như một biển chỉ dẫn cho cả người dùng và công cụ tìm kiếm biết về chủ đề mà website đang muốn giới thiệu. Vì vậy, bạn tránh sử dụng những nội dung chung chung khi gắn hyperlink như tại đây, link này…
Anchor Text giúp liên kết nhiều nội dung với nhau
Nhiều trang web kém chất lượng thường sử dụng chiến thuật “treo đầu dê, bán thịt chó” để lừa người dùng click vào những đường link sai hoặc cố tình gây hiểu nhầm để thu hút lượt nhấp. Một Anchor Text được viết rõ ràng và chính xác sẽ giúp người dùng dễ dàng hiểu được nội dung mà họ sẽ truy cập khi nhấp vào liên kết, từ đó cải thiện trải nghiệm trên trang.
Sử dụng Anchor Text đúng sẽ hỗ trợ cải thiện thứ hạng website của bạn trên trang kết quả tìm kiếm. Google và các công cụ tìm kiếm khác sử dụng Anchor Text như một yếu tố để xác định mức độ liên quan của trang đích với từ khóa tìm kiếm.
Để viết được Anchor Text chính xác với trang đích và tối ưu hóa SEO, bạn có thể tham khảo các loại dưới đây:
Chung: Loại này không mô tả về trang đích mà chỉ gồm những từ chung như “bấm vào đây”, “xem thêm”, “tìm hiểu thêm”. Bạn không nên sử dụng loại này nếu muốn tối ưu hóa SEO cho website của mình.
URL: Đây là loại Anchor Text sử dụng chính URL của trang đích làm văn bản mô tả. Ví dụ: truy cập https://leadigital.vn để biết thêm nhiều kiến thức hay về Digital Marketing.
Khớp chính xác: Bạn cần viết chính xác từ khóa muốn xếp hạng và phản ánh đúng sản phẩm/dịch vụ của trang đích. Ví dụ, Lead Digital Agency muốn người dùng khám phá dịch vụ SEO tổng thể thì Anchor Text sẽ là “dịch vụ SEO tổng thể”.
Anchor Text có nhiều loại khác nhau
Khớp một phần: Văn bản chứa một phần hoặc một biến thể của từ khóa. Loại này phù hợp với những từ khóa dài hoặc bạn không muốn lặp lại từ khóa đã được nhắc đến trong bài viết khác. Ví dụ, từ khóa bạn nhắm mục tiêu là dịch vụ SEO tổng thể thì Anchor Text có thể là “dịch vụ SEO website” hoặc “SEO tổng thể website”
Thương hiệu: Đơn giản và dễ hiểu, loại văn bản mô tả này sử dụng chính tên công ty. Ví dụ “Lead Digital Agency” là một Branded Anchor Text.
Hình ảnh: Khi hình ảnh được sử dụng làm liên kết, thuộc tính alt của chúng sẽ đóng vai trò như văn bản mô tả. Vì vậy, bạn cần viết alt text đầy đủ khi sử dụng ảnh trên website nhé.
Lead Digital Agency sẽ bật mí đến bạn một số mẹo sử dụng Anchor Text hiệu quả và tối ưu SEO cho website:
Đa dạng hóa: Bạn nên sử dụng nhiều loại Anchor Text khác nhau để tránh bị coi là spam bởi các công cụ tìm kiếm. Trong một bài viết, hãy kết hợp các loại như văn bản (khớp chính xác, khớp một phần, thương hiệu, URL, chung) và hình ảnh để tạo sự đa dạng.
Liên kết đến các trang có liên quan: Đảm bảo rằng website của bạn liên kết đến các trang có nội dung liên quan. Điều này không chỉ cải thiện trải nghiệm người dùng mà còn giúp công cụ tìm kiếm hiểu rõ hơn về cấu trúc trang web của bạn.
Hãy dùng Anchor Text để kết nối các trang có liên quan
Tránh nhồi nhét từ khóa: Sử dụng quá nhiều Anchor Text khớp chính xác có thể bị coi là nhồi nhét từ khóa, dẫn đến hình phạt từ Google. Hãy chắc chắn rằng bạn sử dụng từ khóa một cách tự nhiên và hợp lý.
Văn bản có ý nghĩa: Để tối ưu SEO, bạn nên hạn chế sử dụng Anchor Text dạng chung chung như “tại đây”, “tìm hiểu thêm”… Những văn bản này rất mơ hồ cho cả người đọc lẫn bot của công cụ tìm kiếm. Hãy sử dụng văn bản có ngữ cảnh để gán liên kết nhé!
Ngoài ra, bạn cần liên tục kiểm tra và theo dõi hiệu quả của các văn bản này. Điều này giúp bạn tối ưu hóa mạng lưới liên kết nội bộ và cải thiện SEO cho website. Nếu bạn cần một đơn vị tư vấn chuyên sâu về SEO, hãy liên hệ với Lead Digital Agency để nhận tư vấn miễn phí: