Những kiến thức mới nhất và kinh nghiệm về Digital Marketing
Chia sẽ kiến thức hữu ích về Website, Digital, SEO

External link – vũ khí đắc lực giúp tăng thứ hạng SEO không thể bỏ qua

External link đóng vai trò thiết yếu trong SEO. Vậy external link là gì? Sử dụng external sao cho hiệu quả? Khám phá ngay!

1. External link là gì?

1.1 Định nghĩa external link

External link (liên kết ngoài) là các liên kết dẫn đến một trang web khác từ nội dung trên trang web của bạn. Nói cách khác, đây là những đường dẫn trỏ đến một tên miền khác với tên miền mà trang web của bạn đang sử dụng.

Ví dụ, nếu bạn đặt liên kết đến một bài viết chuyên sâu liên quan đến SEO trên trang được đánh giá cao, thì chúng ta gọi đó là external link.

Định nghĩa external link là gì

Định nghĩa external link là gì

Nhìn chung, external link không chỉ giúp người dùng tham khảo thêm nguồn thông tin uy tín mà còn đóng vai trò quan trọng để tăng trưởng thứ hạng SEO.

1.2 Phân biệt external link với internal link

Bên cạnh external link, bạn có thể phân biệt với internal link để hiểu rõ hơn về công cụ này.

Internal link (liên kết nội bộ): Là những liên kết có liên quan trong cùng một trang web mà bạn đang sử dụng. Chẳng hạn, bạn đang có một bài viết về “Cách tối ưu On-page SEO”. Từ bài viết này, bạn tiến hành liên kết đến một bài viết khác với nội dung “Nghiên cứu từ khóa” trên chính website hiện tại. Đây là một liên kết nội bộ.

External link (liên kết ngoài): Khác với internal link trỏ người dùng đến bài viết khác trong cùng một trang web; external link hướng bạn đến trang web khác với tên miền khác.

Mẫu external link tại một bài viết

Mẫu external link tại một bài viết

2. Giá trị external link mang lại trong SEO

External link đem đến vô vàn lợi ích trong cải thiện thứ hạng tìm kiếm, nâng cao uy tín website và trải nghiệm của người dùng trên trang web của bạn.

2.1 Cải thiện hiểu biết của công cụ tìm kiếm về nội dung

Google sẽ hiểu rằng trang web của bạn cung cấp thông tin có giá trị khi liên kết đến một trang web có nội dung liên quan và có uy tín. Điều này giúp công cụ tìm kiếm đánh giá nội dung của bạn tốt hơn, từ đó cải thiện thứ hạng của website trên SERP (Search Engine Results Page).

2.2 Nâng cao độ tin cậy cho website

Các liên kết ngoài có thể được xem là “phiếu tín nhiệm”. Trường hợp bạn trỏ link đến các trang web có thẩm quyền cao (authority websites), google sẽ đánh giá nội dung của bạn có tham khảo từ nguồn đáng tin cậy. Như vậy sẽ làm tăng mức độ tin cậy của Google đối với website. Đây là một trong những yếu tố quan trọng trong SEO tổng thể.

Website có thẩm quyền (Authority websites) cao

Website có thẩm quyền (Authority websites) cao

2.3 Cải thiện trải nghiệm người dùng (UX)

Nâng cao trải nghiệm người dùng trên website không chỉ giúp giữ chân họ lâu hơn mà còn làm tăng tỷ lệ quay lại trong thời gian tới. External link trỏ đến các bài viết chuyên sâu hoặc các nghiên cứu đáng tin cậy giúp người đọc có thêm nguồn tham khảo giá trị. Bên cạnh đó, họ cũng đánh giá cao chất lượng thông tin tại website của bạn.

2.4 Tăng cường mối quan hệ với các website khác

Việc đi link đến các website chất lượng khác cũng có thể giúp bạn xây dựng mối quan hệ với các website uy tín khác trong cùng một lĩnh vực. Nếu website của bạn có chất lượng cao và cung cấp nội dung hữu ích, các website khác cũng có thể dẫn link ngược lại (backlink) đến website của bạn. Từ đó giúp nâng cao thứ hạng SEO.

External link giúp xây dựng mối quan hệ với website khác

External link giúp xây dựng mối quan hệ với website khác

3. Bí quyết đi external link hiệu quả

Có thể thấy external link là một vũ khí đặc lực trong SEO. Song, làm thế nào để đi external link một cách hiệu quả?

3.1 Chọn nguồn link chất lượng

Không phải bất kỳ trang web nào cũng có thể đặt external link. Liên kết không uy tín có thể khiến Google đánh giá thấp nội dung của bạn. SEOers nên chọn những liên kết đến các website có độ tin cậy cao, chỉ số DA (Domain Authority) và DR (Domain Rating) tốt. Bên cạnh đó, bạn có thể tham khảo một số tiêu chí đánh giá để chọn liên kết ngoài như:

  • Trang web có nội dung chuyên sâu, có liên quan đến nội dung hoặc chủ đề bài viết.
  • Website có lượng truy cập ổn định, không chứa nội dung spam.
  • Trang báo chính thống, tổ chức giáo dục (.edu), tổ chức chính phủ (.gov) hoặc các website chuyên ngành đáng tin cậy.

3.2 Đi external link tự nhiên

Liên kết ngoài cần được đặt ở vị trí phù hợp với mạch nội dung và cung cấp thông tin hữu ích. Việc làm dụng liên kết ngoài sẽ làm phân tán giá trị SEO và gây trải nghiệm không tốt cho người dùng.

3.3 Dùng Anchor Text đúng cách

Anchor text (văn bản chứa liên kết) nên được tối ưu để có thể cung cấp trải nghiệm đọc tốt, đồng thời gíup Google hiểu rõ nội dung của link.

  • Nên dùng anchor text có liên quan đến nội dung của trang được liên kết.
  • Tránh sử dụng anchor text không cụ thể. Chẳng hạn như “Bấm vào đây” hoặc “Xem thêm”.
  • SEOers có thể da dạng hóa anchor text để tránh bị Google đánh giá tối ưu hóa quá mức (over-optimization).

Mẫu anchor Text

Mẫu anchor Text

3.4 Phân bổ thuộc tính Dofollow và Nofollow

Sử dụng 2 thuộc tính này giúp hạn chế bị Google đánh giá thấp với những nguồn link chưa được kiểm định chất lượng. Như vậy, Google sẽ chỉ truyền giá trị SEO (link juice) đối với các link dofollow và bỏ qua link nofollow.

  • Dofollow: Dùng để phân bổ các liên kết ngoài uy tín, có liên quan và đáng tin cậy.
  • Nofollow: Sử dụng cho các liên kết quảng cáo, tiếp thị liên kết hoặc trang web mà bạn không muốn truyền giá trị SEO.

4. Sai lầm cần tránh khi sử dụng external link

Tuy việc đi liên kết ngoài mang đến nhiều lợi ích cho SEO, song nếu sử dụng sai cách sẽ tác động tiêu cực đến thứ hạng tìm kiếm. Dưới đây là một số sai lầm phổ biến trong quá trình đặt external link mà SEOers cần tránh:

  • Chèn quá nhiều external link: Việc lạm dụng liên kết ngoài sẽ làm loãng giá trị SEO. Bên cạnh đó, điều này cũng có thể gây khó chịu cho người đọc.
  • Liên kết kém chất lượng: Với những nội dung spam, thông tin sai lệch hoặc không liên quan, Google sẽ đánh giá thấp website của bạn. Từ đó gây ảnh hưởng đến thứ hạng SEO.
  • Không kiểm tra link định kỳ: Trường hợp link gãy (broken link) sẽ làm giảm trải nghiệm người dùng trên trang website của bạn.
  • Dùng anchor text không tự nhiên: Lặp lại cụm từ khóa quá nhiều lần có thể bị Google đánh giá là tối ưu hóa quá mức. Vì vậy, hãy đa dạng hóa anchor text.

Chèn external link đáng tin cậy giúp nâng cao thứ hạng SEO

Chèn external link đáng tin cậy giúp nâng cao thứ hạng SEO

Trên đây là tất tần tật những kiến thức về external link mà người mới cần biết. Để được hỗ trợ nhiều hơn trong kế hoạch SEO tổng thể hiệu quả, hãy liên hệ ngay đến hotline để Lead Digital tư vấn nhanh chóng!

Bài viếtLiên quan