Những kiến thức mới nhất và kinh nghiệm về Digital Marketing
Chia sẽ kiến thức hữu ích về Website, Digital, SEO

Google Keyword Planner là gì? Cách sử dụng như thế nào?

Google Keyword Planner là công cụ nghiên cứu từ khóa hoàn toàn miễn phí, hỗ trợ người dùng trong việc lập kế hoạch quảng cáo tìm kiếm (SEM) hoặc xây dựng chiến lược tối ưu SEO cho website.

1. Google Keyword Planner là gì?

Google Keyword Planner hay trình lập kế hoạch từ khóa là một công cụ miễn phí do Google Ads cung cấp cho nhà quảng cáo. Người dùng có thể tìm kiếm và phân tích dữ liệu về từ khóa liên quan đến sản phẩm hoặc dịch vụ mà họ cung cấp. Những thông tin mà công cụ này mang đến bao gồm:

  • Danh sách từ khóa: Dựa trên website url và những từ khóa cơ bản mà bạn cung cấp, Google Keyword Planner sẽ tạo nên một danh sách từ khóa liên quan đến sản phẩm, dịch vụ hoặc ngành nghề của bạn.

Google Keyword Planner gợi ý cho bạn danh sách từ khóa

Google Keyword Planner gợi ý cho bạn danh sách từ khóa

  • Lượng tìm kiếm: Lượt tìm kiếm trung bình hàng tháng của mỗi từ khóa sẽ được hiển thị trên công cụ này. Dựa vào số liệu này, bạn có thể lựa chọn những từ khóa chính để nhắm mục tiêu.
  • Mức độ cạnh tranh: Công cụ này cũng cho bạn biết mức độ cạnh tranh của từ khóa trên quảng cáo Google Ads. Mức độ cạnh tranh có thể là thấp, trung bình hoặc cao, cho thấy số lượng nhà quảng cáo đang đấu giá cho từ khóa đó.
  • Giá thầu đề xuất: Google Keyword Planner gợi ý cho nhà quảng cáo giá thầu CPC ước tính cho từ khóa ở vị trí top 1 và nhóm top đầu kết quả tìm kiếm.
  • Dự báo hiệu suất: Bạn có thể dự báo về hiệu quả quảng cáo trong tương lai với công cụ này. Chỉ cần nhập những từ khóa bạn muốn nhắm mục tiêu, nó sẽ trả về cho bạn những thông tin như số lượng chuyển đổi, chi phí/lượt chuyển đổi (CPA), số lượt nhấp (click), lượt hiển thị (impression), chi phí tương ứng…
  • Xu hướng tìm kiếm: Công cụ cũng hiển thị xu hướng tìm kiếm theo thời gian, giúp bạn xác định tiềm năng của từng từ khóa để thay đổi chiến thuật quảng cáo kịp thời.

Xu hướng tìm kiếm của người dùng được thể hiện qua Google Keyword Planner

Xu hướng tìm kiếm của người dùng được thể hiện qua Google Keyword Planner

2. Tại sao nên sử dụng Google Keyword Planner?

Không phải ngẫu nhiên Google Keyword Planner trở thành trợ thủ đắc lực cho digital marketers. Công cụ này có những lợi ích thiết thực như sau:

Nghiên cứu từ khóa hiệu quả: Thay vì tốn thời gian và công sức nghiên cứu bộ từ khóa, bạn chỉ cần đưa ra gợi ý và công cụ này sẽ hoàn thiện phần còn lại. Số lượng từ khóa và thông tin đi kèm rất đầy đủ, hỗ trợ bạn lập kế hoạch SEO, SEM và triển khai nhanh chóng.

Xây dựng nội dung:

  • Với dữ liệu từ Google Keyword Planner, bạn có thể lập kế hoạch nội dung cho website một cách hiệu quả. Bạn sẽ biết được những chủ đề nào đang được quan tâm để tạo ra nội dung hấp dẫn để thu hút độc giả.
  • Ngoài ra, bạn có thể phân bổ nguồn lực theo lượng tìm kiếm của từ khóa. Những từ có lượng tìm kiếm lớn sẽ là “cornerstone content” và được viết chỉn chu hơn. Đồng thời, bạn nên tránh đầu tư công sức vào những từ có search volume thấp và mức độ cạnh tranh cao.

Tối ưu nội dung bằng Google Keyword Planner

Tối ưu nội dung bằng Google Keyword Planner

Tối ưu quảng cáo: Google Keyword Planner rất quan trọng khi lập kế hoạch và triển khai chiến dịch quảng cáo tìm kiếm Google Ads. Những thông tin như giá thầu đề xuất, mức độ cạnh tranh… sẽ giúp bạn đề ra ngân sách và chiến thuật thực thi phù hợp. Mặt khác, tính năng dự báo đã và đang hỗ trợ đắc lực cho nhà quảng cáo trong việc đưa ra quyết định điều chỉnh chiến dịch.

3. Hướng dẫn dùng Google Keyword Planner

Sau đây, Lead Digital Agency sẽ hướng dẫn bạn cách sử dụng Google Keyword Planner:

Đầu tiên, bạn cần tạo tài khoản Google Ads. Sau khi hoàn thành bước này, bạn có thể truy cập công cụ lập kế hoạch từ khóa theo đường dẫn: Công cụ \ Lập kế hoạch \ Lập kế hoạch từ khóa

Khám phá từ khóa mới với Google Keyword Planner

Khám phá từ khóa mới với Google Keyword Planner

Tiếp theo, bạn có hai lựa chọn: khám phá từ khóa mới (biểu tượng bóng đèn) hoặc dự báo hiệu suất (biểu tượng mũi tên). Phần tiếp theo của bài viết, Lead Digital Agency sẽ hướng dẫn bạn từng tính năng này

3.1 Khám phá từ khóa mới

Tính năng này của Google Keyword Planner cho phép người dùng tìm kiếm các từ khóa liên quan đến sản phẩm và dịch vụ của mình. Các bước thực hiện như sau:

Bước 1: Nhập một số từ khóa liên quan đến sản phẩm/dịch vụ. Ví dụ như “sửa chữa điện lạnh”. Sau đó, nhập địa chỉ website của bạn để lọc từ khóa không liên quan và làm cơ sở để Google trả kết quả.

Nhập từ khóa sản phẩm/dịch vụ và website lên Google Keyword Planner

Nhập từ khóa sản phẩm/dịch vụ và website lên Google Keyword Planner

Bước 2: Nhận dữ liệu phân tích từ khóa do Google cung cấp. Đầu tiên, Google Keyword Planner tạo ra một biểu đồ về lượng tìm kiếm trên thiết bị di động và máy tính trong 12 tháng gần nhất.

Biểu đồ do Google Keyword Planner cung cấp

Biểu đồ do Google Keyword Planner cung cấp

Tiếp đó, danh sách từ khóa được phân loại theo thương hiệu/không thương hiệu và đặc trưng về sản phẩm/dịch vụ của bạn. Ở đây, khi tìm kiếm “sửa chữa điện lạnh” thì Google phân loại theo thiết bị như máy lạnh, điều hòa, máy giặt…

Google Keyword Planner cung cấp thông tin chi tiết về từ khóa

Google Keyword Planner cung cấp thông tin chi tiết về từ khóa

Phần dưới là danh sách ý tưởng từ khóa do Google cung cấp, kèm theo số liệu về lượt tìm kiếm hàng tháng, mức độ cạnh tranh, giá thầu tương ứng. Bạn có thể tải danh sách này về file Excel hoặc Google Sheet để tiện phân tích.

Bước 3: Lập kế hoạch dựa trên dữ liệu từ khóa để tối ưu chiến lược nội dung, SEO và SEM của mình. Bạn hãy ưu tiên những từ khóa có lượng tìm kiếm lớn, mức độ cạnh tranh thấp và liên quan mật thiết đến sản phẩm/dịch vụ.

3.2 Dự báo hiệu suất

Bạn có thể dựa vào từ khóa do Google Keyword Planner gợi ý trong phần trên để “giả lập” kế hoạch SEM của mình. Cụ thể như sau:

Bước 1: Nhập những từ khóa mà bạn lựa chọn vào ô trống, hoặc tải file CSV nếu số lượng lớn.

Nhập từ khóa để nhận thông tin dự đoán từ Google Keyword Planner

Nhập từ khóa để nhận thông tin dự đoán từ Google Keyword Planner

Bước 2: Điều chỉnh thời gian, địa điểm mà bạn mong muốn chạy quảng cáo. Đồng thời, lựa chọn chiến lược giá thầu phù hợp để đạt mục tiêu marketing. Google sẽ cung cấp cho bạn những số liệu dự báo như trong bảng dưới đây.

Google Keyword Planner cung cấp số liệu dự báo

Google Keyword Planner cung cấp số liệu dự báo

Ngoài ra, Google cũng mang đến cho bạn những số liệu chia nhỏ về thiết bị (máy tính, di động, máy tính bảng), vị trí theo tỉnh/thành phố và dự đoán trong những tháng tiếp theo. Đây là cơ sở để bạn hoàn thiện bản kế hoạch SEM của mình.

Nhìn chung, Google Keyword Planner là công cụ không thể thiếu cho những ai đang tham gia vào lĩnh vực SEO và Digital Marketing. Sử dụng công cụ này không khó nhưng để tối ưu thì bạn cần có kinh nghiệm và hiểu biết nhất định. Nếu bạn cần tư vấn sâu hơn về SEO và Digital Marketing, hãy liên hệ với Lead Digital Agency:

Bài viếtLiên quan