Referral traffic hay lượt truy cập giới thiệu là một chỉ số quan trọng trong Digital Marketing nói chung và SEO nói riêng. Vậy chỉ số này có ý nghĩa gì và cách tối ưu như thế nào? Tất cả sẽ được giải đáp qua bài viết dưới đây.
Referral traffic là khái niệm chung cho tất cả nguồn truy cập từ website khác đến website của bạn. Để hiểu “website khác” ở đây là gì, bạn cần hiểu rõ về nguồn traffic. Theo phiên bản GA4 mới nhất, traffic được chia thành các loại chính như sau:
Khi loại trừ những nguồn trên, ta thu được referral traffic “thuần túy”. Phần tiếp theo của bài viết, Lead Digital agency sẽ giới thiệu vai trò của chỉ số này đối với website.
>> Xem ngay: Nghiên cứu từ khóa – chìa khóa thành công để tối ưu SEO
Vậy, referral traffic có tầm quan trọng ra sao? Dưới đây là những vai trò của lượt truy cập giới thiệu:
Vai trò dễ thấy nhất của chỉ số này là tăng lượt truy cập vào website của bạn. Đặc biệt, bạn không phải trả tiền quảng cáo cho referral traffic, nhờ đó tiết kiệm chi phí marketing. Để thu hút lượt giới thiệu từ website khác, bạn cần sản xuất những nội dung chất lượng và đáng để người dùng tìm đọc.
Đối với người làm SEO, referral traffic “quý như vàng”. Các liên kết từ những trang web khác, đặc biệt là những trang uy tín lớn như báo điện tử, trang thông tin chính phủ hay các tổ chức, cơ sở giáo dục… sẽ giúp tăng độ tin cậy cho website của bạn. Nhờ vậy, công cụ tìm kiếm sẽ đánh giá cao website hơn và tăng thứ hạng trên trang kết quả.
Khách hàng đến từ referral traffic thường có tỉ lệ chuyển đổi cao hơn, do đã biết đến sản phẩm hoặc dịch vụ của bạn qua một nguồn tham khảo khác. Họ đến website để tìm hiểu thêm thông tin, tìm kiếm ưu đãi hoặc củng cố quyết định mua hàng. Vì vậy, nguồn truy cập giới thiệu thường được các doanh nghiệp quan tâm khi lập kế hoạch digital marketing.
Với vai trò quan trọng, tăng trưởng referral traffic là nhiệm vụ không hề dễ dàng dành cho những ai phụ trách mảng digital marketing của doanh nghiệp. Dưới đây là một số cách để cải thiện chỉ số này:
“Content is king” – nội dung chất lượng cao là yếu tố then chốt để website tăng lượt truy cập giới thiệu. Nội dung cần phải đáng tin cậy, mang nhiều giá trị hữu ích hoặc có tính giải trí cao để thu hút người dùng chia sẻ. Đó có thể là các bài viết chuyên môn hay video và infographic chỉn chu về mặt hình ảnh.
Ngay từ tên gọi referral traffic – lượt truy cập GIỚI THIỆU đã nói lên cốt lõi của vấn đề. Ngay cả khi bạn có nội dung tốt, không có gì đảm bảo nó sẽ được chia sẻ. Vì vậy, bạn cần chủ động tìm kiếm và kết nối với các blogger, influencer hoặc digital marketer khác để tạo thành mạng lưới chia sẻ nội dung với tinh thần đôi bên cùng có lợi.
>> Bạn nên xem: CTR là gì? Tầm quan trọng của chỉ số CTR trong Digital Marketing
Mặc dù đã được GA4 đặt tên riêng là Social nhưng đây vẫn được coi như một nhánh của Referral traffic. Hãy tạo những bài đăng chất lượng trên Facebook, Twitter, Instagram, LinkedIn… và khuyến khích người dùng chia sẻ nội dung của bạn.
Ngoài ra, bạn có thể tạo hoặc tham gia các hội nhóm, diễn đàn trực tuyến. Đó là nơi mà những nội dung chất lượng dễ dàng tạo được điểm nhấn và thu hút thảo luận của hội viện. Tuy nhiên nếu bài viết không đủ tốt, website của bạn sẽ bị cộng đồng đánh giá thấp.
Bạn có thể tạo ra những liên kết riêng biệt cho từng nhà sáng tạo nội dung đi kèm với ưu đãi nhất định. Những người theo dõi của họ sẽ có thêm động lực để nhấp vào link và khám phá sản phẩm/dịch vụ của bạn. Hình thức referral traffic này có nét tương đồng với affiliate và khá hiệu quả để thúc đẩy doanh số.
Ngoài ra, bạn đừng quên sử dụng các công cụ như Google Analytics để theo dõi và phân tích chỉ số lượt truy cập giới thiệu, từ đó điều chỉnh chiến thuật cho phù hợp với thực tế. Nếu bạn chưa có kinh nghiệm tối ưu referral traffic, hãy liên hệ với Lead Digital để nhận tư vấn miễn phí: