CPC là gì? Tìm hiểu về các loại quảng cáo CPC phổ biến hiện nay và cách thức tối ưu chỉ số này trong các chiến dịch marketing trực tuyến qua bài viết dưới đây.
CPC là viết tắt của cụm từ Cost Per Click hay chi phí trên mỗi lần nhấp chuột. CPC là mô hình định giá phổ biến trong quảng cáo trực tuyến. Theo mô hình này, nhà quảng cáo chỉ phải trả tiền khi người dùng nhấp vào quảng cáo của họ. Hiện nay, Google Ads là đơn vị cung cấp quảng cáo CPC chiếm thị phần lớn nhất.
Công thức tính CPC là gì rất đơn giản:
CPC = Chi phí quảng cáo / Số lần nhấp chuột hợp lệ vào quảng cáo
Ví dụ: Bạn chi tiêu 1 triệu đồng cho quảng cáo tìm kiếm Google và nhận được 500 lần nhấp chuột. CPC = 1.000.000 / 500 = 2.000 đồng.
Ở đây, bạn cần lưu ý đến khái niệm “số lần nhấp chuột hợp lệ”. Nhờ công nghệ hiện đại, các đơn vị cung cấp quảng cáo như Google, Facebook… có thể xác định được lượt click nào không hợp lệ để loại bỏ hoặc hoàn tiền cho nhà quảng cáo, tránh trường hợp mất tiền oan do bị chơi xấu.
Các lượt nhấp không hợp lệ theo Google bao gồm:
Bạn sẽ không bị tính phí đối với những lượt nhấp nêu trên do chúng hoàn toàn không có giá trị. Vì vậy, bạn có thể an tâm khi triển khai các chiến dịch quảng cáo CPC.
>> Xem ngay: CPD là gì? Những ưu điểm và hạn chế của quảng cáo CPD
Sau khi biết CPC là gì, bạn có tự hỏi vì sao chỉ số này lại quan trọng với nhà quảng cáo hay không? Một số lí do khiến CPC được quan tâm bao gồm:
CPC giúp các nhà quảng cáo đo lường hiệu quả của chiến dịch. Bằng cách theo dõi sự biến động của số lượt nhấp chuột và CPC tương ứng, bạn sẽ đánh giá được quảng cáo có đang vận hành tốt hay không.
Ngoài ra, chỉ số CPC cũng thể hiện mức độ cạnh tranh trên thị trường. Khi đối thủ tăng giá thầu hoặc có số lượng đối thủ cạnh tranh tăng lên, CPC của bạn nhiều khả năng sẽ tăng theo.
CPC là khởi đầu cho những chỉ số quan trọng khác trong quảng cáo như CPA (cost per action) hay CPS (cost per sale). Tối ưu CPC là bạn đã trực tiếp giảm chi phí trên mỗi đơn hàng của mình. Hiện nay, nhiều nền tảng đã cho phép bạn kiểm soát CPC theo ngày/giờ, địa điểm, đối tượng khách hàng, từ khóa…
Với mô hình CPC, bạn có thể kiểm soát ngân sách quảng cáo của mình một cách hiệu quả. Bạn chỉ phải trả tiền khi có người nhấp vào quảng cáo, giúp tiết kiệm chi phí hơn so với hình thức CPM.
Mặt khác, bạn cũng có thể chọn giá thầu CPC thấp hơn nếu ngân sách quảng cáo eo hẹp. Trường hợp phân phối nhanh quảng cáo trong thời gian ngắn, bạn có thể tăng CPC để vượt trội so với đối thủ cạnh tranh.
>> Có thể bạn quan tâm: CPM là gì? Những lợi ích và hạn chế của quảng cáo CPM
Để tối ưu hóa CPC, bạn cần biết các yếu tố ảnh hưởng đến chỉ số này. Thông thường, những yếu tố tác động đến CPC bao gồm:
Sự cạnh tranh từ các nhà quảng cáo khác là yếu tố ảnh hưởng hàng đầu. Khi nhiều doanh nghiệp cùng nhắm đến một đối tượng khách hàng, một vị trí hiển thị quảng cáo hay một nhóm từ khóa, CPC sẽ tăng lên. Để hạn chế điều này, bạn có thể chọn khung giờ ít cạnh tranh hoặc nhắm mục tiêu đến đối tượng khách hàng cụ thể hơn.
Khi nghiên cứu các yếu tố ảnh hưởng đến CPC là gì, chất lượng quảng cáo đóng vai trò quan trọng. Một quảng cáo tốt cần bám sát nhu cầu khách hàng, cung cấp cho họ thông tin tại đúng thời điểm và thu hút họ nhấp vào quảng cáo. Tỉ lệ nhấp chuột tăng lên cũng góp phần giảm CPC và tiết kiệm chi phí cho bạn.
Đối với chiến lược giá thầu tối ưu hóa lượt nhấp, bạn sẽ dễ dàng kiểm soát CPC. Tuy nhiên, khi sử dụng những chiến lược tự động như tối ưu hóa chuyển đổi hay ROAS, rất khó để kiểm soát CPC do đây là yếu tố phụ. Vì vậy, bạn cần có kinh nghiệm chạy quảng cáo đủ để biết cách lựa chọn chiến lược thầu phù hợp.
Ngoài ra, nhà quảng cáo cần thường xuyên theo dõi và phân tích dữ liệu để phát hiện những nhân tố làm tăng CPC, hạn chế chúng và kiểm soát chi phí. Nếu bạn cần tư vấn và lập chiến lược quảng cáo CPC, hãy liên hệ ngay với Lead Digital Agency theo thông tin dưới đây: