Thiết kế website bán hàng: kinh nghiệm và quy trình chi tiết

Thiết kế website bán hàng đẹp và tối ưu không phải điều dễ dàng. Trong bài viết dưới đây, Lead Digital agency sẽ chia sẻ những kinh nghiệm và quy trình cụ thể để tạo nên một sản phẩm hoàn thiện.

Tại sao cần thiết kế website bán hàng?

Thiết kế website bán hàng là bước đầu tiên và không thể thiếu trong quá trình chuyển đổi số của doanh nghiệp. Trang web này giúp doanh nghiệp trưng bày sản phẩm và dịch vụ đến gần hơn với khách hàng.

Website bán hàng là điều kiện tiên quyết để kinh doanh trực tuyến

Website bán hàng là điều kiện tiên quyết để kinh doanh trực tuyến

Ngày nay, website bán hàng không chỉ tăng cường nhận diện thương hiệu mà còn là công cụ hữu hiệu để doanh nghiệp mở rộng thị trường, tăng trưởng doanh thu và lợi nhuận. Chính vì vậy, website cần mang đến cho người dùng trải nghiệm mua sắm mượt mà và tối ưu.

Lợi ích khi thiết kế website bán hàng chuyên nghiệp

Thiết kế website bán hàng chuyên nghiệp mang lại rất nhiều lợi ích cho doanh nghiệp, có thể kể đến như:

Tăng cường uy tín thương hiệu

Một website bán hàng đẹp mắt và chuyên nghiệp sẽ thu hút ánh nhìn của người dùng ngay từ lần truy cập đầu tiên. Họ sẽ cảm thấy ấn tượng và tin tưởng doanh nghiệp của bạn hơn. Từ đó, tỉ lệ ghi nhớ thương hiệu trong tâm trí người tiêu dùng sẽ được cải thiện.

Xây dựng uy tín thương hiệu thông qua website bán hàng

Xây dựng uy tín thương hiệu thông qua website bán hàng

Tăng tỉ lệ chuyển đổi

Thiết kế website bán hàng tối ưu sẽ thân thiện với người dùng, giúp họ dễ dàng tìm kiếm sản phẩm và dịch vụ mong muốn. Các nút và đường dẫn điều hướng hợp lý sẽ thúc đẩy người dùng hoàn tất quá trình mua hàng, từ đó tăng tỉ lệ chuyển đổi.

Ngoài ra, website bán hàng có khả năng tích hợp các phương thức thanh toán trực tuyến, giúp doanh nghiệp “chốt deal” chắc chắn hơn so với COD (thanh toán khi nhận hàng). Đồng thời, chủ doanh nghiệp có thể đưa ra những khuyến mại phù hợp tại bước thanh toán để nâng cao tỉ lệ chuyển đổi.

>> Xem ngay: CTR là gì? Tầm quan trọng của chỉ số CTR trong Digital Marketing

Tiết kiệm chi phí

So với cửa hàng vật lý, website bán hàng rõ ràng sẽ tiết kiệm chi phí hơn. Cùng với đó, doanh nghiệp của bạn có thể tiếp cận khách hàng trên toàn quốc mà không phải mở thêm chi nhánh. Bên cạnh đó, đội ngũ vận hành website tinh gọn hơn rất nhiều so với cửa hàng truyền thống.

Mặt khác, thiết kế website bán hàng chuẩn SEO và tối ưu trải nghiệm người dùng sẽ hỗ trợ cho hoạt động quảng cáo trực tuyến. Cụ thể, giá thầu CPC của website sẽ thấp hơn khi bạn chạy Google Search Ads.

Thiết kế website bán hàng chuyên nghiệp giúp tiết kiệm chi phí

Thiết kế website bán hàng chuyên nghiệp giúp tiết kiệm chi phí

Theo dõi hiệu quả

Khi không có website bán hàng, tất cả công việc về kiểm tra tồn kho, doanh số, doanh thu… đều phải thực hiện thủ công. Điều này không chỉ lãng phí thời gian của doanh nghiệp mà còn dễ gây ra sai sót. Nếu thiết kế website bán hàng kĩ lưỡng cả về front-end và back-end, doanh nghiệp có thể theo dõi hiệu quả mọi hoạt động kinh doanh.

Chăm sóc khách hàng tốt hơn

Các hệ thống chat bot và CRM được tích hợp trên website bán hàng giúp doanh nghiệp chăm sóc khách hàng chu đáo hơn. Thêm vào đó, bạn sẽ hiểu được khách hàng cần gì và kịp thời đưa ra giải pháp thích hợp.

Chăm sóc khách hàng hiệu quả khi sở hữu website bán hàng

Chăm sóc khách hàng hiệu quả khi sở hữu website bán hàng

Yếu tố quan trọng khi thiết kế website bán hàng

Theo kinh nghiệm thiết kế website bán hàng từ Lead Digital Agency, bạn cần chú ý những yếu tố sau:

Chuẩn responsive

Website bán hàng cần hiển thị chuẩn trên mọi thiết bị: từ máy tính, di động đến máy tính bảng. Hiện nay, kích thước màn hình của các thiết bị rất đa dạng, đặt ra bài toán khó cho những người thiết kế website bán hàng. Nhưng nếu tạo ra được website chuẩn responsive, trải nghiệm của người dùng sẽ cải thiện đáng kể.

>> Xem thêm: Kích thước ảnh website: Cách chỉnh sửa chi tiết và tối ưu SEO

Tốc độ tải nhanh

Rất nhiều website bán hàng đẹp, hiệu ứng 3D lung linh nhưng tốc độ tải trang thì cực kì chậm. Ngày nay, khách hàng không có sự kiên nhẫn chờ đợi lâu. Nếu trong 3 giây mà nội dung website không hiển thị thì tỉ lệ thoát rất cao. Vì vậy, thiết kế website phải chú ý tối đa hóa tốc độ tải trang.

Đừng đánh mất khách hàng vì tải trang chậm

Đừng đánh mất khách hàng vì tải trang chậm

Giao diện dễ hiểu

Khi thiết kế website bán hàng, chủ doanh nghiệp cần mô tả chi tiết hành trình khách hàng (customer journey). Các bản wireframe, thiết kế 2D hay CSS/HTML sẽ dựa vào thông tin này để thực hiện. Mục đích của hành động này là để khách hàng dễ dàng thao tác mua sắm trên website, qua đó tăng tỉ lệ chuyển đổi.

Đừng tham lam hiệu ứng, hãy tập trung làm nổi bật các cấu phần quan trọng như giỏ hàng, phương thức thanh toán và ưu đãi. Có như vậy, doanh nghiệp của bạn mới bán được nhiều sản phẩm và dịch vụ cho khách hàng.

Khả năng phát triển

Người thiết kế website bán hàng cần lường trước những nhu cầu của doanh nghiệp trong tương lai và chuẩn bị sẵn những tính năng để phát triển website sau này. Đồng thời, website cần được tích hợp các tính năng hỗ trợ như giỏ hàng, cổng thanh toán, ví điện tử, hệ thống quản lý đơn hàng – kho vận, các công cụ marketing như email, chatbot…

Website bán hàng cần được nâng cấp thường xuyên

Website bán hàng cần được nâng cấp thường xuyên

Quy trình thiết kế website bán hàng chuyên nghiệp

Tại Lead Digital agency, chúng tôi có một quy trình thiết kế website bán hàng chi tiết gồm có 7 bước:

Bước 1: Thu thập yêu cầu

Bước đầu tiên và cực kỳ quan trọng đối với mỗi dự án thiết kế website. Doanh nghiệp cần cung cấp những thông tin về lĩnh vực hoạt động, chân dung khách hàng, tính năng cần có và ngân sách. Trong quá trình trao đổi, chúng tôi sẽ đặt thêm câu hỏi để làm rõ hơn về đề bài, từ đó nâng cao tỉ lệ thành công của dự án.

Bước 2: Phân tích và báo giá

Bước tiếp theo, Lead Digital tiến hành phân tích, đề xuất giải pháp và chi phí thực hiện thiết kế website bán hàng. Những thông tin này được thảo luận với khách hàng để chốt phương án cuối cùng. Tiếp theo, chúng tôi sẽ gửi timeline chi tiết cho từng hạng mục của dự án.

Bước 3: Thiết kế giao diện

Các thiết kế độc quyền sẽ được tạo nên từ bộ nhận diện thương hiệu và yêu cầu riêng của từng dự án. Bộ thiết kế giao diện gồm có trang chủ và các trang con, được gửi cho khách hàng và yêu cầu phê duyệt.

Thiết kế website bán hàng chuẩn responsive

Thiết kế website bán hàng chuẩn responsive

Bước 4: Lập trình tính năng

Lập trình tính năng là bước quan trọng nhất trong quy trình thiết kế website bán hàng. Đây là nền tảng cho việc nâng cấp website sau này. Đồng thời, một lập trình viên giàu kinh nghiệm sẽ tối ưu SEO on page, tăng tốc độ tải trang và xây dựng hệ thống quản trị cho khách hàng.

Bước 5: Điều chỉnh website và go live

Tại bước này, Lead Digital agency nhập liệu cơ bản để bạn dễ hình dung giao diện và tính năng website. Thông thường, khách hàng sẽ được chỉnh sửa tối đa 3 lần về hiệu ứng và giao diện trên cơ sở thiết kế được duyệt. Nếu mọi thứ đã ổn, website bán hàng sẽ chính thức go live.

Bước 6: Bàn giao và hướng dẫn sử dụng

Các tài liệu liên quan đến website bán hàng sẽ được bàn giao cho khách. Bên cạnh đó, Lead Digital agency sẽ tổ chức một buổi hướng dẫn sử dụng cho các thành viên trong nhóm vận hành.

Bạn nên chọn công ty thiết kế website uy tín

Bạn nên chọn công ty thiết kế website uy tín

Bước 7: Hỗ trợ và bảo hành

Đây là bước cuối cùng trong quy trình thiết kế website bán hàng. Chúng tôi sẽ đồng hành cùng bạn trong suốt quá trình vận hành website và cam kết hỗ trợ về kỹ thuật một cách tận tình nhất. Chất lượng hậu mãi chính là điểm khác biệt về dịch vụ của Lead Digital agency.

Trên đây là những kinh nghiệm và bí quyết để tạo nên một website bán hàng tối ưu. Nếu có nhu cầu thiết kế website, bạn có thể liên hệ với chúng tôi qua các kênh sau:

Bài viếtLiên quan