Tối ưu chi phí quảng cáo luôn là một trong những ưu tiên hàng đầu của doanh nghiệp và digital marketer. Nếu không có chiến lược đúng đắn, ngân sách có thể bị lãng phí mà không mang lại kết quả như kì vọng.
Tối ưu chi phí quảng cáo không chỉ giúp bạn tiết kiệm ngân sách mà còn làm cơ sở cho kế hoạch tăng cường hoạt động truyền thông trong tương lai. Khi bạn đạt được lợi nhuận tốt, không có lí nào ngân sách quảng cáo lại giảm.
Tối ưu chi phí quảng cáo rất quan trọng với người kinh doanh
Việc tối ưu chi phí đặc biệt quan trọng với cá nhân kinh doanh hoặc các doanh nghiệp nhỏ. Họ có lượng vốn không dày và cần kiểm soát chi tiêu hết mức có thể để duy trì hoạt động kinh doanh. Tuy nhiên, điều này không hề dễ dàng ngay cả với những chuyên gia trong lĩnh vực digital marketing.
Để tối ưu chi phí quảng cáo, bạn cần nắm rõ những yếu tố ảnh hưởng. Một số nhân tố có thể kể đến bao gồm:
Khi bạn đặt quảng cáo, giá thầu bị ảnh hưởng lớn bởi mức độ cạnh tranh. Càng nhiều đối thủ cùng nhắm đến một vị trí quảng cáo hay một từ khóa thì chi phí bạn phải trả càng tăng. Đây là yếu tố khách quan ảnh hưởng đến khả năng tối ưu chi phí quảng cáo, rất khó để bạn chủ động kiểm soát.
Khi nội dung quảng cáo hấp dẫn và phù hợp với nhu cầu của khách hàng, tỉ lệ họ nhấp vào sẽ cao hơn. Từ đó, chi phí quảng cáo sẽ giảm và hiệu quả trên chi phí sẽ tăng lên. Để biết nội dung quảng cáo nào đang tốt, bạn có thể theo dõi những chỉ số như CTR (tỷ lệ nhấp vào quảng cáo), CPC (giá trên mỗi lượt nhấp chuột).
Nội dung là yếu tố tiên quyết để tối ưu chi phí quảng cáo
Mỗi nền tảng sẽ phù hợp với mục tiêu marketing và ngành hàng kinh doanh khác nhau. Vì vậy, chọn đúng nền tảng sẽ giúp bạn tối ưu chi phí quảng cáo và mang lại kết quả kinh doanh tốt nhất. Đồng thời, một số nền tảng như TikTok, Facebook… sẽ yêu cầu bạn phải đầu tư nhiều hơn cho hình ảnh, video để thu hút công chúng.
Một số nền tảng yêu cầu nhà quảng cáo phải thanh toán bằng ngoại tệ, khiến việc tối ưu chi phí quảng cáo trở nên rất khó khăn. Thêm vào đó, ngân hàng có thể thu thêm phí chuyển đổi ngoại tệ khi thanh toán qua thẻ nên số tiền phải trả thực tế tăng lên.
Sau khi đã nắm rõ những yếu tố ảnh hưởng đến khả năng tối ưu chi phí quảng cáo, bạn cần biết cách giải quyết chúng. Một số bí quyết bao gồm:
Đầu tiên, hãy chọn tệp khách hàng tiềm năng phù hợp với sản phẩm và dịch vụ của doanh nghiệp. Nếu có thể, hãy đi thị trường ngách để hạn chế mức độ cạnh tranh. Một số công cụ bạn có thể sử dụng bao gồm:
Chọn đúng khách hàng mục tiêu để tối ưu chi phí quảng cáo
Cách nhanh nhất để tối ưu chi phí quảng cáo là tạo nội dung quảng cáo hấp dẫn:
Nếu bạn không biết sản phẩm và dịch vụ của mình hợp để quảng cáo tại nền tảng nào thì dưới đây là một số gợi ý:
Để sử dụng hiệu quả ngân sách quảng cáo, bạn cần theo dõi các chỉ số như CPM, CPC, CTR, CR hàng ngày hoặc thậm chí hàng giờ. Có như vậy, bạn mới kịp thời điều chỉnh chiến dịch khi có chiều hướng xấu. Ngoài ra, hãy tạo báo định kì theo ngày, tuần, tháng để so sánh và đối chiếu hiệu suất, từ đó đưa ra những đề xuất tối ưu chi phí quảng cáo phù hợp.
Theo dõi để tối ưu chi phí quảng cáo mỗi ngày
Trong quá trình tối ưu chi phí quảng cáo, bạn có thể mắc những sai lầm như sau:
Quảng cáo bạn đang chạy vì mục tiêu gì? Lượt hiển thị, lượt traffic, số lượng leads hay sales? Nếu không xác định rõ KPI cho chiến dịch, bạn sẽ gặp nhiều khó khăn trong việc tối ưu ngân sách digital marketing vì thiếu chuẩn đánh giá (benchmark).
Tạo A/B testing là cách nhanh chóng để xác định xem chiến dịch hay quảng cáo nào đang có hiệu suất tốt hơn. Nếu thiếu thử nghiệm này, bạn sẽ tốn nhiều thời gian và công sức để tối ưu chi phí quảng cáo. Hãy tạo thử nghiệm A/B liên tục để chọn ra những mẫu nội dung quảng cáo chất lượng nhất.
A/B testing là cách phổ biến để tối ưu chi phí quảng cáo
Nhiều người có quan điểm “thà nhắm mục tiêu nhầm còn hơn bỏ sót”, từ đó chọn đối tượng khách hàng quá rộng. Hệ quả là chi phí quảng cáo tăng trong khi kết quả thu về không như kì vọng. Do đó, bạn cần xác định chính xác tệp khách hàng mục tiêu khi chạy quảng cáo để tối ưu ngân sách.
Mặc dù các nền tảng đã cung cấp cơ chế “máy học” và khả năng tự động hóa đã cải thiện đáng kể nhưng để tối ưu chi phí quảng cáo, sự can thiệp của con người là không thể thiếu. Bạn cần theo dõi quảng cáo hàng ngày, thống kê và đánh giá các chỉ số hiệu suất để chắc chắn rằng mọi thứ trong tầm kiểm soát.
AI không giúp bạn hoàn toàn tối ưu chi phí quảng cáo
Hy vọng bài viết này đã giúp bạn có cái nhìn rõ ràng hơn về cách tối ưu ngân sách quảng cáo hiệu quả trong Digital Marketing. Nếu bạn cần tư vấn về chiến lược Digital Marketing tổng thể, hãy liên hệ ngay cho Lead Digital Agency: